วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การลงทุนในเงินตราต่างประเทศ

ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้ชีวิตในซิดนีย์มาอย่างยาวนานและสมบุกสมบัน วันแล้วคืนเล่าที่ตั้งหน้าตั้งตาทำงานเช้าเย็น เก็บเงินเพื่อแข่งขันกับเข็มนาฬิกาที่วิ่งโร่ไม่รอใคร และแข่งขันกับช่วงเวลาของชีวิตในซิดนีย์ที่สักวันจะต้องปิดฉากลงอย่างมีกำหนดไว้แล้วในวีซ่า ผมเชื่อว่า คนส่วนใหญ่ล้วนมีต้นทุนชีวิตที่สูงกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะต้องจากบ้าน จากครอบครัว จากคนที่เรารักมา ไหนจะต้องทำงานหนักเกินกว่าที่สังขารจะรับไหว เราแต่ละคน มีวิถีชีวิตที่คล้ายๆ กัน แต่ต่างกันที่เส้นชัย ไม่ว่าเส้นชัยของพวกเราจะต่างกันแค่ไหน ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า “เงิน” คือตัวขับเคลื่อนให้พวกเราไปถึงจุดมุ่งหมายได้ในท้ายที่สุด

นอกจากความประหยัด มัถยัสถ์แล้ว ผมเชื่อว่า “การออมและการลงทุน” จะพาพวกเราไปถึงจุดมุ่งหมายได้ครับ หลังจากที่หักค่าใช้จ่ายที่จำเป็นและตายตัวในแต่ละเดือนแล้ว เราควรจะมีเงินออมอย่างน้อยๆ 5-10 เปอร์เซนต์ไว้ใช้ยามฉุกเฉิน คนไทยกว่า 60 เปอร์เซนต์ เลือกที่จะออมเงินโดยฝากประจำกับธนาคาร โดยเลือกธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยสูงที่สุด

เมื่อผมฝึกฝนตัวเองให้มีวินัยในการออมได้แล้ว ความคิดที่อยากจะ “ลงทุน” เพื่อให้ดอกผลงอกเงยก็เป็นขั้นตอนต่อไป ผมเริ่มออมเงินอีกส่วนหนึ่งเพื่อการลงทุน ขอย้ำนะครับ ผมไม่ได้เอาเงินออมไปลงทุน แต่ผมออมเงินเพื่อลงทุน “การลงทุน” มีสารพัดรูปแบบและสารพัดความเสี่ยงก็แล้วแต่ว่าใครจะมั่นใจ และสบายใจที่ตรงไหน ส่วนตัวแล้ว ผมกำลังเสาะหาเส้นทางลงทุนที่เหมาะสมกับตัวเอง โดยตั้งอยู่ในเงื่อนไขที่ว่า ใช้งบประมาณไม่มากในการเริ่มต้น ไม่เสี่ยงเกินไป ไม่ผิดกฏหมาย ดูแลจัดการได้ด้วยตัวเอง และที่สำคัญที่สุด ไม่โดนหลอกครับ

ถ้าใครได้อ่านหนังสือพิมพ์ไทยเพรสฉบับที่ 353 ก็คงจะผ่านตากับตัวหนังสือ โตๆ ที่เขียนว่า FOREX กับ การลงทุน” ผมอ่านคอลัมน์นั้นวนไปเวียนมาอยู่หลายรอบ หรือนี่จะเป็นการลงทุนที่ผมกำลังตามหาอยู่? คอลัมน์นั้น ทำให้ผมรู้จัก“การเล่นค่าเงิน” หรือ “FOREX” อย่างคร่าวๆ ผมเกิดคำถามขึ้นมากมาย และแต่ละคำถามก็ถูกคลายปมด้วยการหาข้อมูลเพิ่มเติมทั้งที่เป็นภาษาไทย และภาษาอังกฤษโดยมีแหล่งที่มาจากหลายๆ ประเทศ รวมถึงข้อมูลจากปากผู้มีประสบการณ์ตรง ผมประมวลข้อมูลที่ได้รับ เพื่อนำมาแบ่งปันกับผู้อ่านเพื่อใช้ประกอบการพิจารณา ณ โอกาสนี้ครับ
FOREX ย่อมาจากคำว่า Foreign Currency Exchange แปลความว่า “การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ”เรียกย่อๆ ว่า FX  ซึ่งสกุลเงินของประเทศต่างๆนั้น เป็นหนึ่งในสินค้าที่ซื้อขายกันอย่างสากลในตลาดที่เรียกว่า “ตลาดอนุพันธ์” นอกจากสกุลเงินแล้ว น้ำมัน ทองคำ ผลิตผลทางการเกษตรฯ ก็เป็นสินค้าในตลาดอนุพันธ์นี้เช่นกัน โดยจะมีการซื้อขายกันในตลาดสากลตลาดเดียว พูดง่ายๆ ว่าไม่ว่าจะซื้อขาย หรือเทรดจากมุมไหนในโลกก็ใช้มาตรฐานราคาเดียวกันหมด ซึ่งแตกต่างจากตลาดหลักทรัพย์ที่แต่ละประเทศมีเป็นของตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น